3.24.2012

Day 10: If you could have one wish, what would it be?

Ang ipokrita ko naman kung sasabihin kong ayokong yumaman. Kung magkakaron ako ng genie tapos bibigyan niya ko ng isang wish, syempre pera agad ang papasok sa isip ko. Yung tipong Php100B agad para sulit. Kasi kapag lumaki kang mahirap, sigurado akong yun din ang iisipin mo. Kapag lumaki kang kapos, syempre pangarap mong maging masagana ang buhay mo balang araw. Syempre gusto ko ng pera. Para sa sarili ko, sa pamilya ko, at sa mga mahal ko sa buhay na kapos din.
Pero kung sasabihin sakin ng genie na bawal ang materyal na bagay, World Peace at Happiness ang gusto ko. Nakakasawa din kasing manuod ng news na puro nakaka-badtrip ang laman. Nakakainis lang yung mga politikong laging laman ng balita. Nakakasawa. Nakakairita. Minsan nung nanunuod ako ng balita (noon pa yun) tapos puro bad news yung napanuod ko, gusto ko talagang umiyak.
Pangarap ko din na mamuhay ng masaya at mapayapa. Pero syempre mas big time kung lahat ng tao masaya at mapayapa.
Syempre sa isang taong tulad ko, madami akong gusto sa buhay. Gusto ko nga din pabilisin ang panahon tapos graduate na ko ng pag-aaral. Gusto ko i-fast forward ang mga araw. Wala lang. Minsan kasi, nakakainip na eh. Tulad ngayon, bakasyon. Nakakainip na wala kang ginagawa. Nakakainis na nakaharap ka lang nakaharap sa computer tapos wala lang. Pindot ka lang ng pindot tapos wala namang nangyayari sa buhay mo. Buti na lang andiyan ang Harvest Moon at ang SP ni Anna Bunana at pinahiram ako. Hahaha.
Yon! Yan ang mga gusto kong hilingin kung sakaling magkakaron din ako ng genie na parang si Aladdin.

No comments:

Post a Comment