6.07.2013

NBA

Nung bata pa ko, talaga nakalakhan kong nanunuod nang sports. My dad was a baseball and basketball fanatic. SOOOOOOOBRA. Caps lock para intense. Hahaha. We used to tease him kasi sobra kayang nakakainip manuod nang baseball!!! =)) Ayun, so growing up, kapag kasi nanuod yung HINDI PWEDENG ililipat mo yung channel. HINDI PWEDE. Hahahaha. Kahit na aalis yun siguro mga 10 minutes tapos pupuntang talyer, tapos babalik pag magpapahinga na. Kahit nanunuod ka pa, basta may basketball or baseball, kukunin at kukunin sayo yung remote. =))

Kaya nung bata ako, kesa mag-away kaming dalawa, natutunan ko talaga manuod ng basketball (basketball lang dahil hindi ko pa din type ang baseball gang ngayon naiinip pa din ako hahaha). Kapag manunuod kami, kapag may laro, kesa mainip akong matapos na, I always ask him questions tungkol sa NBA. Kung ano yung mga violations and rules, name nung mga players, fouls, coaches, magaling bang team yon, ilang taon na ba sila, mga ganon.

Yung unang season na natatandaan ko na napanuod ko was 2002-2003 NBA Season. Yun talaga. Dun ko nalaman yung mga players na kilala ko pa hanggang ngayon. Sa West: Lakers, Mavericks, at Spurs. Dun ko nakilala sila Tim Duncan, Tony Parker, Manu Ginobili, si Dirk, si Shaq at Kobe, yon. Talagang sila talaga yung mga unang players na nakilala ko.
Sa East naman Detroit ang talagang kalakasan nila non. Hahahahaha. Nung 2004 NBA Finals na tinalo nila yung Lakers. Nung umalis na si Phil Jackson. Na-trade na sa Heat si Shaq.
Tapos nung 2005 NBA Finals! Detroit vs. Spurs. Dun ko din nakilala yung Suns kasi dahil sila kalaban nang Spurs sa WCF. Tapos nag-champion ulit yung Spurs. MVP ulit si Timmy. Grabe. At that moment talagang die-hard fan talaga ako non. Na-love at first sight ako kay Timmy talaga. Hahahaha. Simula non iba na pagmamahal ko sa kanya e. Tapos nung 2007 pa ulit.
Tapos yun. Boston at Lakers era na to eh. Hahahaha. Nanalo nung 2008 ata yung Boston then next year gang 2010 Lakers. Tapos 2011 Dallas. Tapos nga nung 2012, Miami Heat.
Kaya naman ako nain-love sa OKC, dahil kay Daddy din. Kasi nga ang babata nila Durant, Westbrook at Harden. Tapos nung 2012 nga nung napunta sila sa Finals, naalala ko yung sabi nga ni Bill Simmons na, yung devotion nung mga tao, nung mga tao sa Oklahoma, sobrang solid. And I quote Simmons,"No NBA means more to its city." At kahit na ayoko kay Scott Brooks, naging fan talaga ako ng OKC. Dahil kay Durant. I think para sakin, Durant is the humblest and most down-to-earth player that I know. Di ba. Kaya nga minsan hindi ko maintindihan why KD earned haters.
Kaya ayun. Natalo naman this 2013 season ang Thunder, pasok naman ang mga veterans ko!!! Yay!!! :)

No comments:

Post a Comment