6.07.2013

Day 7: Talk about your pets, or pets you would like to have.

Although kahit ano namang pets okay lang sakin, I'm more partial to dogs and cats. Bata pa lang ako, gusto ko na magkaroon nang alagang aso. Yung  may breed ba. Tapos nung nagka-Nintendo DS ako, lalo lang ako nahumaling sa mga aso dahil sa Nintendogs.
Ang gusto ko talaga, Siberian Husky. Pero sobrang dami na kasing meron ngayon non kaya ayoko na. At chaka masyadong malaki. Yung una kong dog sa Nintendogs, Lab Retriever na black. Gusto ko din yun kaya lang masyado din malaki. Tapos nga, nagkaron nang dog si Jorenn, pug. Ayun. Gusto ko na nang pug!!! :)
But any kind of dog will do. Lalo na kung bibigyan ka lang. Pero kung bibili ako nang gamit sa sarili kong pera, ayoko nang mga asong mahahaba buhok. Yung mga shi tzu ganon. Ayoko non. Contrary nung bata ako, ngayon ayoko na. Puro ganon kasi yung nauuso! Mga chow chow, poodle, husky, alaskan malamute, shiba inu... Eh  nasa Pinas tayo kaya kawawa naman. Kung nasa malamig akong country, yon buti pa gusto ko ng long-haired or yung makakapal yung fur na dogs. Pero ngayon, gusto ko yung mga short-haired dogs lang. Yun nga, pug, lab or golden retriever, dalmation, Jack Russell, basset hound, beagle... mga ganon. Yung nag-iisang long-haired dog na gustong-gusto ko kahit nasa Pinas pa e border collie lang talaga. As in. Hahahaha. Yon :D

Sa cats naman, kahit ano naman cats den gusto ko. Long-haired, short-haired okay lang. Pero yung unang cat na nagustuhan ko talaga is British Shorthair. Tapos Scottish Fold. Kaya lang sooooobrang few lang nung mga breeds na mabibiling cats dito sa Pinas, kahit na sa Cartimar ka pa mag-punta. And kung meron man, yung isang kitten can cost twenty to twenty-five thousand pesos. Isang kitten lang yon. So syempre kapag hindi ka mayaman, di bale na lang di ba. So kung bibili ako nang pusa na aalagaan pero may breed, I'll stick with Siamese na lang. Kasi yon maraming breeder non dito sa Pinas. :D

Ayon! Yan  ang mga gusto kong pets balang araw! :)

No comments:

Post a Comment