8.20.2012

Mga muni-muni sa madaling araw. Part 2

Bakit ba tayo nag-bo boyfriend o nag-gi girlfriend? Maraming dahilan. Merong may sense, meron din naman wala. Sa palagay ko, eto ang mga dahilan kung bakit nag-hahanap tayo ng ka-relasyon.
  • Naghahanap tayo ng kasama sa buhay (kung malungkot ka)
  • Bagot ka lang sa buhay mo dahil feeling mo gwapo ka, kahit hindi mo mahal mapapasagot mo
  • Trip mo lang kasi nga gwapo ka
  • Tinamaan ka ni Kupido
  • Para may kasama ka sa school/work
  • Para may sexual life ka
  • Para masaya ang buhay
  • Para may lovelife ka na ipagmamayabang
  • Para may tutulong sayo kapag may kailangan ka.
  • And so on and so forth...
Dun tayo sa mga may "sense". Naghahanap tayo ng katuwang sa buhay. Nang magpapaligaya satin, magpapasaya satin, magbibigay kulay ng mundo natin, magbibigay ng meaning sa mundo natin, magtatasa sa pointless nating buhay, tutulong satin kapag kailangan natin ng tuloy, para may masandalan tayo kapag hindi na natin kaya.
So bakit ko nga ba napag-trip-an sabihin ang mga to? Dahil minsan sa buhay ko, yung isang taong kinailangan ko iniwan ako sa ere. Masakit yun pre. Sobra. Kasi yung isang taong ine-expect mo na gagabay sa'yo (lalo na kapag siya lang ang kakilala mo sa room na yon), iniwan ka na lang bigla sa ere. Syempre magagalit ako. O kahit hindi na nga galit, tampo na lang. Imbis na mag-sorry siya, siya pa nagalit sakin. Masakit ulit. Tangina. Gustong-gusto ko na malusaw sa inuupan ko eh. Sabi ko parang mali yata yunug pinasukan ko. Bakit mali yata yung taong kasama ko?
Nagtuturo yung teacher ko, ayos na ayos sa ginagawa niya. Yung mga kaklase ko iniisip na sana mag-uwian na. Yung iba nakikinig. Ako? Nung panahon na yon gusto kong umiyak. Pero sabi ko sarili ko, hindi ako iiyak. Ang babaw naman ng dahilan kung iiiyak ako.
Kaya lang napahinto ako. Mababaw nga ba ang dahilan ko?
Sabi nila kahit sino pwede pumasok sa isang relasyon. Pero base sa sariling obserbasyon ko? Pumasok ka lang sa isang relasyon kapag matapang ka na. Wag kang maniwala sa sinasabi ng iba. Kasi kahit mahal niyo ang isa't isa di pa din maiiwasan na magkasakitan.

No comments:

Post a Comment