2.21.2012

On cover artists.

Hindi talaga ako fan ng mga taong sumisikat ngayon dahil sa pag-cover nila ng mga kanta ng ibang artists. Kasi para sakin, ang unfair naman na sumisikat sila ng dahil sa kanta ng iba and minsan nalalait pa yung original artists because of them. And isa pang reason para sa sarili ko eh yung kapag kasi may favorite kang song ng isang singer or band, parang para sa'yo siya o sila lang yung may karapatang kumanta ng kanta na yon `di ba? Hahaha. =))))
Pero nung narinig ko talaga yung cover ng Boyce Avenue sa We Found Love (Oo, ako na ang huli sa balita. Lol.), wala na... Instant fan.
And ngayon, oo ngayong oras na'to (Hahaha), na-realize ko na siguro may mga ibang tao talaga na ganito yung kapalaran nila. Na sumikat by singing other people's songs. At alam ko na kahit sikat yung iba dahil sa pagkanta ng covers, gusto pa din nilang sumikat based on their own songs pero dahil nga sa eto yung mabenta at mapapakinggan sila, eto na lung yung gagawin nila.
Kaya ngayon, wala na kong masasabi against sa kanila. Hahaha! Lalo na kung maganda at magaling naman yung pag-cover nila. Music is still music. Kahit na si Justin Bieber pa yan, kung may mga taong nakaka-appreciate sa kanya at sa mga kanta niya, music is still music. May kanya-kanyang genre lang talaga na gusto ang mga tao. Kanya-kanyang trip, kaya walang basagan.
Note: Hindi ko sinabing gusto ko na kay Justin Bieber. Ayoko pa din sa kanya.

No comments:

Post a Comment