9.23.2012

Old habits die hard

Napansin ko lang kasi ngayong 2012, napaka-picky ko pala magbasa. Kapag titingin ako ng isang libro, tapos kapag nalaman kong hindi ko type yung genre, di ko na agad babasahin. Tapos naisip (kanina lang, actually) na hindi lalawak yung knowledge (chos) and mawawalan ako ng variety sa mga binabasa ko. Di ba.
So this coming 2013 (kung hindi pa gunaw ang mundo), I plan to change all of that. Babasahin ko mapa-paranormal pa yan o patayan, hanggang sampo man ang series nyan, o eto man ang pinaka-pinag uusapan (ayokong nagbabasa ng sikat) na libro, babasahin ko yan. Hindi pwedeng puro romance, fantasy, at historical fiction (guilty) ang babasahin ko. Kailangan lawakan ko yung mga binabasa ko dahil hindi ako magiging isang effective reader kung puro sa isang banda lang ako naka-focus.

Books I plan to read in 2013 (kung hindi pa gunaw ang mundo haha):
  • Classics. Gustong gusto ko magbasa ng Classics (yung mga makalumang English) kaya lang sobrang HIRAP magbasa ng ganito sa ebook. Pramis. Nahihilo ako. Hahahaha. Kaya yon, kung may mahihiram o magpapahiram, why not. Pero balak ko din bumili ng mga gusto ko talaga. :-D
  • Paranormal. Huuuuuuu. Ayoko talaga ng paranormal. I still remember my struggle while reading The Iron Fey series and sobrang hirap na hirap ako. Hindi ko kayang tapusin but for the sake of completing any book I started, tinapos ko talaga yung dalawang libro. Siguro yung natitira, sa next year na. And I'll read The Mortal Instruments series next year since Ria (hi Riamarie) told me she's very  much (yes, may very much kaya hihiramin ko talaga haha!) willing to lend me the books, I think that's going to be a start
  • Popular books. Hindi ko alam pero I have this issue (with myself) that popular books tend to be overrated. Pero naisip ko (kanina lang din actually) na hindi  naman sisikat ang isang libro kung panget eh. Kaya tatanggalin ko na sa isipan ko yung issue ko sa sarili ko.
So far, yan ang mga plano ko next year (kung hindi pa gunaw ang mundo). Alam kong nakukulitan na kayo hahahaha! Kaya bye muna. I'm going to meet up with Dags and will also go to my cousins' despidida party huhu. Cheers to changing for the better! Byers :-bd

No comments:

Post a Comment