6.03.2013

Day 3: The subject you love/d the most at college and why.

Sa totoo lang, ngayong college ko naani lahat ng mga times na naghirap ako sa high school. Nung high school kasi, especially nung freshman pa ko, sobrang hirap na hirap na hirap ako sa Math. Tapos yung teacher namin, hindi ko siya talaga nagagalingan magturo. As in. Parang kapag naituro na niya tapos may nagsabing student na na-gets, move-on na. Tapos nung second  year ako, naging teacher namin si Sir Fortunato tapos sobrang ang dami kong natutunan sa loob ng isang grading period. As in. Ibang-iba yung way ng pagtuturo niya (sa Math) tapos ayun. Mediyo nakaka-gets ako. Tapos nung iba na yung teacher namin, hindi ko na ulit na-gets masyado. Tapos hanggang sa third year, yung Geom. Wala akong natandaan lesson sa Geom. Sa totoo lang. Tapos nung fourth year, yung Trig. Ayun, sobrang ang dami kong natutunan den kay Ma'am Fe.
Kaya ayun. Nitong college, wala. Sobrang dali na lang (pero siguro sa school lang  namin) ng College Algebra at Plane Trig saken. Iba talaga kapag pinu-push ka nung high school, yung tipong basta iba. Iba yung LHS.
Yon. Yung favorite subject ko pa ngayong college e Math. Tangina nga kasi nung buong apat na taon ko sa high school, sinusumpa ko yung Math pero ngayon, sa Math ako nag-e excel. Lol. Pero siguro nga madali lang kasi yung tinuturo sa school (hindi ko alam kung ano tinuturo sa mga private school), pero kasi yung  CLSU and NEUST parehas lang sila ng worksheets/lessons. Pero ang sarap kasi ng feeling. Na yung tipong nung high school ikaw yung laging lowest, tapos ngayong college, putangina ako na tiga-turo like a boss.
At ang nakakatawa pa, kung ano pa yung subject ko nung high school na lagi akong mababa, ngayong college, yung mga Math subjects ko ang pinaka-mataas. Shet. Uno ako sa College Algebra putangina ang sarap sa feelings talaga. Sa Trig ine-expect ko na 1.25 man lang ako kaya lang may sama ng loob ata yung teacher ko sakin shet lang.
Yon. Kaya masasabi ko talaga na favorite subject ko ngayong college ay Math.
P.S. Hindi ko lang alam sa Geom or Calculus. Pero basta yung subject I loved the most ay Algebra and Trig.

No comments:

Post a Comment